Câu chuyện thương hiệu

Để kỷ niệm 40 năm MOSCHINO, bốn stylists nổi tiếng: Carlyne Cerf de Dudzeele, Gabriella Karefa-Johnson, Lucia Liu và Katie Grand đã tạo ra một BST lấy cảm hứng từ các thiết kế mang tính biểu tượng.

Milan, 2024 

Để kỷ niệm 40 năm MOSCHINO, “40 years of love”, bốn người bạn của thương hiệu – bốn stylists (nhà tạo mẫu) nổi tiếng, bốn người phụ nữ phi thường: Carlyne Cerf de Dudzeele, Gabriella Karefa-Johnson, Lucia Liu và Katie Grand đã tạo ra một BST lấy cảm hứng từ các thiết kế mang tính biểu tượng của Franco Moschino từ năm 1983 đến năm 1993. Hướng về phía trước, không nhìn về quá khứ  – Đó là quan niệm của Franco.

Sự sáng tạo độc đáo được tạo ra bởi nền tảng nghệ thuật đa dạng và sự khác biệt thế hệ. Tất cả bốn stylists cùng chia sẻ một mục tiêu: phân tích sự đa dạng trong nguồn cảm hứng của Franco Moschino và sợi dây kết nối trong triết lý của ông.

Franco không thích hồi tưởng chỉ tập trung vào tương lai. Di sản của Franco trong thời trang ở khắp mọi nơi sau bốn mươi năm thành lập thương hiệu và hai mươi chín năm sau sự ra đi của ông. Ảnh hưởng của ông luôn hiện diện: Tinh thần và sự nghiệp, sự kiên định về việc phụ nữ quyền tự do, quyền tự quyết của họ, và trong việc định hình diện mạo của chính họ để tránh trở thành nạn nhân của một hệ thống mà ông vô cùng e ngại. 

MÀN MỘT

CARLYNE CERF DE DUDZEELE

Carlyne Cerf de Dudzeele đã tái hiện lại những thiết kế vượt thời gian của Franco Moschino cho show diễn. Bà đã tạo nên hình tượng sang trọng, lạnh lùng, giản dị nhưng vẫn thể hiện nét duyên của chính mình trong những thiết kế của Franco. Carlyne Cerf de Dudzeele luôn thành thạo trong việc pha trộn các yếu tố cơ bản theo phong cách đặc trưng của riêng mình – Cerf Style! Thông qua những thay đổi tỉ mỉ, bà đưa ra những câu trả lời bất ngờ cho câu hỏi:

 “Điều gì định nghĩa một thiết kể cổ điển trong thế giới ngày nay?”. 

MÀN HAI

GABRIELLA KAREFA-JOHNSON 

“Tôi đã tập trung vào việc tái hiện và thay đổi phong cách được trình diễn ở đầu những năm 90 nhưng vẫn muốn truyền tải nguồn năng lượng tối đa từ các show diễn đó. Hãy gọi nó là NOWstalgia!”. 

Gabriella Karefa-Johnson thừa nhận cô đã quen thuộc với các thiết kế của Franco thông qua internet và phương tiện truyền thông xã hội. Sau đó, như một hành động thể hiện tình yêu và sự ngưỡng mộ, cô tái hiện lại những chiếc mũ cao bồi của Franco, hoa tai quá khổ và váy móc len với sự quan sát phi thường và tuyệt vời của mình đối với kết cấu chất liệu, thêm sự biến tấu mới, thêm sự tinh tế duyên dáng, biến thời trang của Franco thành của chính cô; theo cách Franco truyền đạt.

MÀN BA

LUCIA LIU

Lucia Liu đã nhìn thấy sự lãng mạn và nữ tính tiềm ẩn trong tác phẩm của Franco mà thường không được chú ý. Cô đã thực hiện “layering” – xếp lớp tầng vải, xáo trộn các phép tu từ của Franco khi tạo ra các họa tiết mới như một cách tiếp cận khái niệm mà ông thấy cực kỳ thú vị. Nguyên bản và thanh lịch, những thiết kế được may đo tỉ mỉ và táo bạo. Chiếc áo thun “Protect Me from Fashion System” của Franco được dán chặt vào bảng tâm trạng (Moodboard) của Lucia Liu, được cô mang làm trung tâm của sân khấu thứ ba.

MÀN BỐN
KATIE GRAND

Katie Grand quan tâm đến bản chất công việc của Franco Moschino và việc áp dụng những concept đó cho đến hiện tại. Franco Moschino làm việc vào một thời điểm cụ thể, đồng thời phản ứng với những thời điểm đó. Cũng như Grand và cách làm việc của cô ấy.

Quần áo MOSCHINO không được thiết kế để mặc và thu mình trong một góc. Tôn vinh triết lý cân bằng giữa gu thời trang xuất sắc với sự hài hước, những nguyên tắc hướng dẫn của Franco mang sứ mệnh là điểm khởi đầu.

Grand bộc lộ: “Cách sử dụng slogan của Franco vô cùng hấp dẫn và ý tưởng trong tôi về LOUD LUXURY (phong cách xa xỉ nổi bật, gây chú ý) hình thành rất nhanh”.  “Nó đã thịnh hành.” 

Chúng ta đang sống trong một môi trường hỗn loạn, một nơi mà mọi người luôn đấu tranh để được lắng nghe.

Sự sang trọng trong các thiết kế được tăng thêm bằng các tác phẩm được trình diễn bởi các vũ công ưu tú, biên đạo bởi một trong những nghệ sĩ đương đại yêu thích của Grand, Wayne McGregor, Giám đốc nghệ thuật của Studio Wayne McGregor và là Biên đạo múa cho The Royal Ballet.

Cô nói: “Các buổi biểu diễn của Franco luôn mang tính khái niệm. Đó là sức hấp dẫn nội tại đối với tôi. Vì vậy, màn bốn của chương trình cũng mang tính khái niệm. Trong tất cả sự hỗn loạn, điều mà chúng ta thường lãng quên là mọi người đều có quan điểm riêng “. 

MÀN NĂM
“TÔI LÀ CHÍNH TÔI”

Trình diễn bởi LAURA MARZADORI

Laura Marzadori, concertmaster của Teatro alla Scala và là người yêu thời trang, trình diễn kiệt tác violin yêu thích của Franco, được hát bởi Gloria Gaynor: “I Am What I Am” như một lời tri ân cho màn diễn cuối của buổi trình diễn thời trang MOSCHINO Thu-Đông 1986.

MÀN CUỐI

ỦNG HỘ  QUỸ ELTON JOHN AIDS

Franco yêu thích áo phông với khẩu hiệu thú vị, chúng là yếu tố trung tâm trong các thiết kế của ông. Cam kết của ông đối với công việc từ thiện, đặc biệt là nhận thức về HIV / AIDS được biết đến là một những dấu ấn của ông. Đây là lý do tại sao MOSCHINO đang hợp tác với Quỹ AIDS Elton John cho một phiên bản giới hạn 40th Anniversary See-Now, Buy-Now. Với nội dung trên áo là: BORROW ME – WEAR ME – HUG ME – ME

BÀI HỌC CỦA FRANCO

Franco yêu thích những sự mâu thuẫn vốn có trong thời trang: ông mơ ước về một hệ thống có thể coi trọng vẻ đẹp mà không cần sự rập khuôn nghiêm túc. Ông thiên về nghịch lý – theo gương của triết gia người Pháp Jean-Jacques Rousseau, ông “thà là một người nghịch lý hơn là một người đàn ông của những định kiến”.

Franco, và chỉ Franco, có thể mang lại sự tự do hoàn toàn cho hệ thống thời trang bằng cách triển khai một yếu tố không ổn định, hay thay đổi, và nguy hiểm nhất: Sự hài hước.

Ông đã mang lại cảm giác vui tươi cho một hệ thống thời trang mà 40 năm trước vẫn nghĩ về quá khứ để tìm cảm hứng, vào thời kỳ hoàng kim đã qua từ lâu của thời trang cao cấp sau chiến tranh thay vì nhìn về phía trước, “nơi thời trang được sống“. 

 

Là một người theo chủ nghĩa siêu thực với kiến thức chuyên sâu về các tác phẩm kinh điển, ông đã chuyển từ hội họa sang thiết kế thời trang chỉ để phá vỡ các quy tắc rập khuôn trong nghệ thuật.

Là một người theo chủ nghĩa vô chính phủ, ông coi sự hỗn loạn là điều kiện tiên quyết của tự do: ông đã từng làm gián đoạn buổi trình diễn thời trang của mình và gửi mọi người về nhà chỉ nửa đùa nửa thật chỉ ra rằng, giống như thuốc lá, “các buổi biểu diễn rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn” và người ta nên nghiêm túc xem xét việc bỏ thói quen này.

Một người có tầm nhìn xa trong những năm 1980 đã hùng hồn nói về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và đưa ra quan điểm sử dụng màu sắc hoàn toàn tự nhiên.

Công việc của Franco dựa trên ba trụ cột trung tâm:

Làm thế nào để nói rõ những ý tưởng sâu sắc bằng cách sử dụng những cách thức hời hợt? 

 

Làm thế nào để làm những điều chóng tàn kéo dài? 

 

Làm thế nào để mỉa mai một hệ thống các buổi trình diễn và quảng cáo mà vẫn là một phần của nó? 

Câu trả lời của Franco: “Khái niệm MOSCHINO bao gồm việc để lại sự tự do lựa chọn. Áp đặt bị cấm. 

Thứ mà bạn đã mặc năm ngoái? Nếu bạn thích nó, hãy mặc nó một lần nữa trong năm nay và năm sau”.

Cùng khám phá Bộ sưu tập Xuân-Hè 2024 của thương hiệu MOSCHINO

Khám phá và trải nghiệm tại hệ thống cửa hàng Moschino:

​HÀ NỘI 

Trang Tien Plaza: 24 Hai Ba Trung, Hoan Kiem District, Ha Noi

​ĐT: 0888448099

 

​TP.HCM

Saigon Centre: 65 Lê Lợi, Q.1.​​

ĐT: 091 3255499

 

​​

 

DAFC là nhà phân phối chính thức, độc quyền hơn 60 thương hiệu thời trang quốc tế cao cấp tại Việt Nam.

 

Khám phá và trải nghiệm tại hệ thống cửa hàng Moschino:

​TP.HCM

 Saigon Centre: 65 Lê Lợi, Q.1.​​

DAFC là nhà phân phối chính thức, độc quyền hơn 60 thương hiệu thời trang quốc tế cao cấp tại Việt Nam.